ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างนวัตกรรมในด้านการให้บริการเพื่อผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองรับแนวทางประชาคมอาเชียน (Service Innovation for all Partners and promote Digital Economy and AEC)
เป็นยุทธศาสตร์ที่มุ่งในการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในการปรับปรุงรูปแบบการให้บริการของกรมสรรพสามิตเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ กรมสรรพสามิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนวัตกรรมนี้จะช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่าย เพิ่มความสะดวกสบาย รวมทั้งเพิ่มความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ในการให้บริการของกรมสรรพสามิต ทั้งนี้นวัตกรรมจะช่วยให้หน่วยงานต่างๆที่ทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับกรมสรรพสามิตสามารถได้รับประโยชน์ต่างๆนี้ไปร่วมกัน ซึ่งจะทำให้กรมสรรพสามิตเป็นผู้นำในด้านการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อร่วมผลักดัน e-Government และการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานของรัฐบาล
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากร ICT และข้อมูล ให้รองรับตามกฎหมายธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และเป็นมาตรฐานสากล (Compatible with Law and International Standards)
เป็นยุทธศาสตร์ที่มุ่งในการดำเนินงานให้ระบบสารสนเทศกรมสรรพสามิตเป็นที่เชื่อมั่นและยอมรับมาตรฐานในการให้บริการที่เป็นสากล และถูกต้องตามข้อกำหนดทางกฎหมายอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้กรมสรรพสามิตเป็นผู้นำแนวหน้าในการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพ เป็นที่พึ่งพอใจแก่ผู้ใช้บริการในทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต หรือหน่วยงานราชการต่างๆที่ต้องเชื่อมโยงข้อมูลและธุรกรรมกับกรมสรรพสามิต